Paper GCO

Trái đất có thể ngừng quay và đảo chiều

2023-02-06 11:06:01
TRÁI ĐẤT CÓ THỂ NGỪNG QUAY VÀ ĐẢO CHIỀU
???? Theo nghiên cứu mới nhất của tạp chí Nature Geoscience, lõi bên trong Trái Đất dường như đã tạm ngừng quay, thậm chí có thể quay ngược lại.
Để tính toán tốc độ quay của lõi, 2 nhà khoa học Yi Yang và Xiaodong Song (Đại Học Bắc Kinh) đã thực hiện nghiên cứu sóng địa chấn từ các trận động đất truyền qua lõi bên trong con đường tương tự từ những năm 1960. Tuy nhiên, 1 phát hiện bất ngờ cho thấy, kể từ năm 2019, số liệu sóng địa chấn khác biệt rất ít dù trước đó luôn thay đổi theo thời gian. Điều này cho thấy lõi trong dường như đã tạm ngừng quay trong thập kỷ gần đầy và có thể quay ngược lại
Quá trình quay của lõi trong được điều khiển và giữ cân bằng bởi từ trường tạo ra ở lõi bên ngoài cùng loạt hiệu ứng hấp dẫn của lớp phủ. Hiểu được cách lõi trong quay giúp làm sáng tỏ cách các lớp tương tác cũng như nhiều quá trình khác sâu bên trong Trái đất.
Hai nhà khoa học Yang và Song lập luận dựa trên tính toán của họ, một sự mất cân bằng nhỏ trong lực điện từ và lực hấp dẫn có thể làm chậm thậm chí đảo chiều chuyển động quay của lõi trong.
???? Hãy Like & Follow Fanpage GCO để đọc biết thêm thông tin hay và bổ ích nhé!
__________________
☎ Hotline: 0922 39 39 98
???? Địa chỉ:
- VPGD: 19 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội
- Nhà máy sản xuất: Lô 1, CN8, Cụm Công Nghiệp Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội
 
0528 983 983
Co loi xay ra
Co loi xay ra